Tsapter

Lunes, Agosto 22, 2011

Ikaw na Da best ka kamo e...

     Heto na naman po ako. Manggugulo. Magngingitngit. Sisigaw (As in!). At manunumbat sa mga taong loko-loko pa sa akin. Hindi ko ba alam kasi ang mga Pilipino, masyadong mapripride. Alam mo yun??? At isa na ako dun. Halata naman e. 
     Meron kasi itong isang taong to, masyadong mapapel sa buhay ng iba. Magaling (Kuno). Mabait (Echos lang!). Matalino (Wehhh...) at nagmamagaling sa lahat ng bagay ayon sa propesyonalismo at estado ng karunungan ng isang tao. Hindi ko talaga mawari ang paguugali nya. Masyadong wild kasi. Nakakatakot na mukha, pudpos na labi at malabutas na alkansyang mga mata. Isama mo ang mga path holes sa gawing gitna ng mukha.
     Oo, natakot ako. Nabahala sa mga planong gagawin nya. Baka mawalan na naman ako ng tiwala sa sarili kung sakaling ganun nga sa iniisip ko ang gagawin nya. Yung tipong pagdidikta ng kung anong nararapat sa sarili. Masakit isipin ang pagkakataongganun. Hindi ikaw ang bahala sa sarili mo pero kapakanan ng ibang tao ang iniisip mo. Yun lang naman kasi e. May mga bagay na hindi nya matanggap sa sarili, na katanggaptanggap naman sa ibang tao. Kung iisipin sya dapat ang ipako sa krus e, dahil masahol pa sa pagkakasala ang ginawa nya. Masyado syang naiinggit sa katayuan ng iba, bumabase ng kagalingan sa sarili. At Oo din, may galit ako sa kanya na hindi naman dapat. Kasi kailangan ko syang tulungan, iwaksi yung paguugaling meron sya. Pero kung ayaw nya, OK lang. Antayin nya na lang ang masakit na bagay na darating sa kanya upang mapagbago sya. Totoo naman yun "Ang pinakamabisang gawain para mabago ang isang tao ay sa pinakamasakit na paraan."  Dumating lang siguro ako sa buhay nya bilang kaaway, kakumpetensya, at mortal sa War...
     Hmmm... Sino ba kasi itong tinutukoy ko? Ah... Eh... Ewan! Basta manghula ka na lang. Madali lang lang naman alamin ang katangian ng iba kung kilala mo sya. Kumbaga sa pagaaral master mo na dapat ito sa mga taong kalapit mo sa kamatayan. Pero aayon pa rin ako sa pagkakakilanlan ko.
       O sige clue... May katangian syang tamad. Gwapings/maganda. Nagseserts na lang sa Google ng mga assignment at Research na kung anik-anik. Minsan na syang naligaw na landas. Hala Slow lang??? Oo kaya! Ikaw ang tinutukoy ko... Ikaw na rin siguro ang dahilan bakit ako nagtatayp. Ipako ka sa Krus!!!