Tsapter

Huwebes, Setyembre 1, 2011

Pamatid Uhaw

            Natatandaan ko pa nung bata ako, bago magtakip-silim, kung kailan amoy araw na kami, pagkatapos maglaro ng paboritong "taguan-taguan", pupunta ako sa tindahan ni Manang Auring para makipagunahan sa pagbili ng FRUIT JUICE - inumin na may ibat ibang "flavor" na nakalagay sa isang matigas na "plastic". Guyabano "flavor ang pinakagusto ko kahit parang lasang suka na ‘to sa kaasiman - parang hindi talaga guyabano. Tuwang-tuwa kami habang nagkakantiyawan tungkol sa natapos na laro habang ang ibang kalaro mo ay nagpupunas ng sipon, sa pamamagitan ng kanilang mga nanlilimahid nang mga damit, na hindi mapigilan ang paglabas mula sa kanilang mga ilong. Nakakatuwang isipin na lumipas na ang panahon na yun hanggang ipatigil ang pagbebenta ng produktong yun dahil sa sobrang acid daw na nakalagay dito. Ika nga, yun and "opisyal" na inumin ng kabataan ko – ang grupong ng mga  “Uhugin.”

            Hindi nagtagal. Lumipas ang panahon at patuloy na natuyot ang dahon ng oras sa tangkay ng panahon, naiba ang aking mundo, ang mga kasama ko. "Primary years" sa pag-aaral. Naging mas kakaiba ang mundo. Mula sa mundo ng pagsisiya at simpleng buhay bata, naharap ako ngayon sa panahong kailangan ng makipagkumpetensiya hindi lang sa kaaway mo sa pagaaral, maging sa mga kaibigan mo dahil hindi maikakaila na mga "klasmeyt" mo din sila. Ito ang panahon na kung saan napaka-grade "conscious" ko. Si nanay at si tatay kasi laging nagyayabang sa may kanto, sa lahat ng lugar na may kamag-anak kami, o sa lahat ng makainuman ni tatay, tungkol sa pagkakaroon ng matalinong utak ng kanilang anak. Ngunit pagkatapos ng isang buong araw na pagkahapo sa pagaaral at pakikipagunahan mailagay sa "top" ng bulletin board sa kwarto, andun kaming magkakaibigan, umiinom ng softdrinks - ZESTO. Paborito kong brand. Nakakatuwa kasi ibat-ibang "flavor" parang yung FRUIT JUICE ko dati.

            "Gumradweyt" na ako ng elementarya at mas naging mapanghamon ang mundo ko. Galing akong Olongapo - ngayon sasabak ako sa mundo - Maynila. Ewan ko ba? bakit kailangang makipagsabayan sa mga klasmeyt mo - kung anong estado nila sa buhay - mayaman o mahirap, bobo o matalino, sosyalera o simple. Kailangan para maging miyembro ka o makasama ka sa kanila. Sa panahong ito, nakainom ako ng "softdrinks" - COKE. Nung bata pa ako bawal sa amin ang COKE, sapagkat sa mga espesyal na mga okasyon lang ang pag-inom nun. Laging TANG o kaya KOOL-AID juice lang ang pinapainom. O kaya sa tuwing may sakit kami, laging bumibili ang tatay ko ng ROYAL TRU-ORANGE - sabi niya gagaling daw ako dahil dun… gumagaling naman ako sa sakit ko. "Weird" di ba? Pero sa panahong ito, lagi na akong umiinom ng SPRITE, ng COKE, ng "soft-drink.

            Sa pagkakataong ito, ang "softdrinks" ang naging paraan ko ng pakikihalubilo - sa tuwing pagkatapos ng mag laro ng DOTA ng basketbol o "volleyball", ito ang premyo sa iyong pagkapanalo sa pustahan bago mag-umpisa ang laro.

            Napunta ako ng Maynila. Dito na ako nag-"college". Hindi na bago sa akin ang Maynila sapagkat dito bukang bibig na ito ng mga guro ko sa high school. Mas lalong lumawak ang pananaw ko sa buhay, maging sa mga pamimilian ko ng inumin ko - ngayon may DALANDAN "softdrinks" na una kong nalasahan sa Jolibee. Nagkaroon na ng POMELO juice - panghalo sa gin na minsan iniinom ng barkada. Mayroon na rin nahalong mga matatapang na alak - WINE, VODKA, etc. Napapadalas na nga ang paginom ko ng KAPE para makapagreview at maging alerto maging sa gitna ng hatinggabi. EXTRA JOSS o RED BULL pag naiisipan ko.

            Hindi rin nagtagal, lumabas ang C2. "Green tea" na daw ang uso ngayon. Una kong natikman yun, medyo nanlata ako sa lasa. Hindi sanay. Pero lahat ng bagay natutunan. "Apple flavor" kasi ang una kong natikman. Sa lahat pa naman ng prutas ayaw ko ng mansanas. Natikman ko ang ibang "flavors" - nagustuhan ko ang "oarange flavor."
            Dumami ang nakalagay sa mga convinience store. Nalilito na ako sa dami ng pagpipilian sa   "7 Eleven." Di ko na alam ang kukunin ko sa "Mini Stop." Pero ngayon mas naconscious na ako sa sarili. Maraming "calories" ang ibang "soft-drinks" - nakakataba. Kaya ngayon, iniinom ko dapat may LITE o DIET na nakalagay. Hindi lang ako ang taong nagustuhan ang "line" ng produktong ito. Nagtataka nga lang ako bakit kung kailan inalis na ang asukal sa "soft-drinks" mas mahal pa kaysa sa kumpleto ang laman. Mas mahal daw kasi ang asukal na walang "calories." Nakaugalian ko na ang uminom ng ibat-ibang klaseng inumin na nabanggit ko, hanggang nagkaroon ako ng ULCER. Hindi na muna daw ako pwede uminon ng "hyperacidic" na inumin. Wala akong magawa. Balik ako sa "juice" o kaya "mineral water" o isang basong tubig mula sa poso.
            Nakakatuwang isipin na lumipas ang labin walong taon na patuloy, na may pagbabagong nagaganap sa buhay ko kasabay ng pagpili ko ng inumin na lalagukin ko patungo sa aking lalamunan. Hindi ko lang alam, kung ano na naman ang iinumin ko sa darating na panahon, sa susunod na tatlo, lima o sampung taon. Siguro kape na lang, tsaa, o kaya bagong lasa o produkto na naman ng softdrinks. Pero sa pagkakaalam ko sa ibat-ibang pagkakataon o sa hinihingi ng panahon, may isang pamatid-uhaw na sasagot sa hinihingi ng lalamunan mo at patuloy na maghahanap ang tao ng bago dahil kailanman hindi tayo nakuntento.
Sige, subukan ko muna ‘tong GREEN TEAZ - "green tea" daw with the touch of cola."

P.S
Marami pa akong gustong Ipost…
Oo, Marami pa. Maraming nagsusuggest. Sige Lang.
Mas OK nga yun e. Paano bay an, See you Next Post…

Bwahaha... PS talaga e nu.
Ipako ka sa Krus!!!